Montessori

  • Enter Your Title

Phương pháp dạy Kỹ năng sống (Practical Life) trong Montessori

Date: July 28, 2015 Author: Saigon Kindergarten Categories: Montessori, Montessori Practical Life

  1. Mục đích và ý nghĩa của môn học.

Mục đích và ý nghĩa của môn học Thực hành cuộc sống là để giúp trẻ phát triển khả năng kiểm soát và phối hợp các hoạt động của các bộ phận trên cơ thể, giúp trẻ rèn luyện được tính tự lập và dần thích nghi với hoàn cảnh, môi trường sống. Các bài học, bài tập thực hành của môn này còn góp phần rất quan trọng trong sự phát triển trí tuệ, nhân cách và là kim chỉ nam hướng tâm hồn trẻ đến với chân, thiện, mỹ.

gau gap chanBé Gấu tự gấp chăn

  1. Các nhóm bài tập trong môn Thực hành cuộc sống.

Các bài tập của môn học này có thể được chia thành 4 nhóm như sau : “Căn bản”, “Nâng cao”, “Cách giao tiếp với mọi người xung quanh” và cuối cùng là “Hoàn thiện bản thân mình”.

_ Trong nhóm bài tập căn bản, trẻ sẽ thực hành những thao tác cơ bản, cần thiết trong cuộc sống hàng ngày như tập rót nước, dùng thìa, cách đóng mở nắp hộp, đóng mở nắp chai lọ…

Bé tập dùng thìaBé học cách sử dụng thìa

_ Ở nhóm Nâng cao, thì trẻ sẽ thực hành các bài tập về tự chăm sóc bản thân(chẳng hạn như tự rửa tay, rửa mặt, vệ sinh cá nhân, mặc quần áo, đi giày dép…) và chăm sóc, bảo vệ môi trường, vật nuôi trong môi trường sống (chẳng hạn trẻ sẽ học cách quét nhà, lau bàn ghế, trồng cây, chơi với các con vật nuôi…)

_ Các bài tập trong nhóm Giao tiếp với mọi người xung quanh thì trẻ sẽ thực hành với các bạn cùng lớp ở trường mầm non, hoặc với anh chị em cùng độ tuổi tại nhà. Qua các bài tập này thì sẽ giúp hình thành nên tình thương yêu con người của trẻ, giúp chúng học được các bài học về phép lịch sự, nhường nhịn, chia sẻ… với mọi người xung quanh.

_ Nhóm bài tập cuối cùng là về việc hoàn thiện bản thân, cơ thể. Thông qua các bài tập như đi trên 1 đường thẳng, một đường cong, 1 đường elip (đã được vẽ trên nền nhà), trẻ sẽ học cách tập trung phương hướng, điều khiển, phối hợp các bộ phận trên cơ thể mình 1 cách hoàn hảo. Hoặc thông qua “Trò chơi im lặng” – bằng việc ngồi thiền – trẻ sẽ cảm nhận được sự tĩnh lặng yên bình. Tâm hồn trẻ sẽ trở nên tinh tế, nhạy cảm hơn với cuộc sống.

Các bài tập, bài học trong Thực hành cuộc sống là nền tảng phát triển cơ bản cả về thể chất lẫn tâm hồn trẻ. Tính tự lập, tự chăm lo cho bản thân của trẻ sẽ được vun đắp từ những năm tháng đầu đời. Đó là yếu tố quan trọng quyết định phẩm chất con người chúng trong tương lai.

(Được dịch bởi Dayconkieunhat.com. Mọi hành động copy, sao chép thông tin vui lòng ghi rõ trích dẫn từ Dayconkieunhat.com).